World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งด้วยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่เพิ่มขึ้น 1.8% เนื่องจากภาคการผลิต การส่งออก และการใช้จ่ายดีดตัวขึ้น

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะขายหุ้นสามัญของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ จำนวนไม่เกิน 1.5 พันล้านหุ้น ซึ่งถือเป็นการเริ่มทยอยขายหุ้นล็อตแรกจากจำนวน 7.7 พันล้านหุ้น หรือ 27% ที่กระทรวงถืออยู่ในซิตี้กรุ๊ป

-- ร่างกฎหมายการปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงินซึ่งเสนอโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่ผ่านการหยั่งเสียงในวุฒิสภาสหรัฐ เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาได้ลงคะแนนเสียง 57 ต่อ 41 เสียง ซึ่งบ่งชี้ว่าสมาชิกมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันมากเกินไป

-- ฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงพอใจกับแผนการโยกย้ายทำเลที่ตั้งกองทัพสหรัฐเดิมที่ระบุให้อยู่ภายในพื้นที่จังหวัดโอกินาว่าอยู่ แต่สหรัฐก็เต็มใจที่จะเจรจากับทางรัฐบาลญี่ปุ่น โดยสหรัฐจะได้มีโอกาสเจรจาระดับทวิภาคีที่จะจัดขึ้นในช่วงที่นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันนี้และพรุ่งนี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนจะขายน้ำตาลจากคลังรัฐบาลอีก 100,000 ตันในวันที่ 28 เม.ย.นี้ โดยจะขายผ่านทางการประมูลภาคสาธารณะที่ราคาพื้นฐานที่กำหนดไว้ที่ 4,000 หยวนต่อตัน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า ยอดการนำเข้าถั่วเหลืองเดือนเม.ย.ของจีนจะอยู่ที่ 4.23 ล้านตัน ส่วนยอดการนำเข้าเมื่อเดือนพ.ค.จะอยู่ที่ 4.69 ล้านตัน ซึ่งการคาดการณ์ตามกำหนดการณ์นั้นมักจะเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าสถิติการนำเข้าจริง เนื่องจากไม่ได้มีการนับรวมการขนส่งสินค้าทางอากาศทั้งหมด

-- ข้อมูลจากค่ายรถยนต์รายใหญ่ 8 แห่งในญี่ปุ่นระบุว่า ยอดผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2552 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม ร่วงลง 10.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 8.56 ล้านคัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปีที่ยอดผลิตรถต่ำกว่าระดับ 9 ล้านคัน

-- มุกหริซ มหาธีร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวว่า ทิศทางการส่งออกของมาเลเซียยังคงสดใสมาก แม้ว่าสกุลเงินริงกิตจะแข็งค่าขึ้นก็ตาม

-- เซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนสหรัฐตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. - 1 พ.ค.นี้ ซึ่งในระหว่างนั้น เขาจะเข้าพบนายเรย์ ลาฮูด รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเรียกคืนรถจำนวนมหาศาลของโตโยต้า

-- คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของจีน (SASAC) ซึ่งดูแลบริษัทของรัฐกว่า 120 แห่ง ได้ออกกฎข้อบังคับให้บริษัทของรัฐบาลปกป้องข้อมูลความลับเชิงพาณิชย์ของบริษัทอย่างเข้มแข็ง โดยระบุถึงข้อมูลในวงกว้างตั้งแต่ข้อมูลด้านการเข้าซื้อหุ้นไปจนถึงข้อมูลด้านเทคโนโลยีในแขนงต่างๆ

-- นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะชะลอการดำเนินโครงการซื้อขายคาร์บอน (Carbon Pollution Reduction Scheme) ไปจนถึงปี 2555 เนื่องจากความเคลื่อนไหวเพื่อลดภาวะโลกร้อนทั่วโลกยังอยู่ในภาวะชะงักงัน พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวโทษพรรคฝ่ายค้านที่ไม่ได้ให้การสนับสนุนแนวทางดังกล่าวจนทำให้เกิดความล่าช้า หลังจากที่วุฒิสภาออสเตรเลียได้คัดค้านโครงการนี้ไปแล้วถึง 2 ครั้ง

-- เจียว จี๋เหริน ประธานสมาคมน้ำตาลแห่งประเทศจีน กล่าวในการประชุมอุตสาหกรรมน้ำตาลซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนว่า ผลผลิตน้ำตาลในจีนมีแนวโน้มแตะ 10.7 ล้านตันในปี 2552/53

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะใช้มาตรการสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ถ้าหากอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอนมีความผันผวนมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ