สทท.วอนภาครัฐหนุนมาตรการเยียวยาธุรกิจท่องเที่ยวหลังรับผลการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2010 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) ประเมินผลกระทบการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า คาดว่าจำนวนนักท่องเ ที่ยวต่างชาติปีนี้อาจทรงตัว หรือลดลง 10% ประมาณการจำนวนในช่วง 12.7-14.1 ล้านคน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ถึง 1 แสนล้านบาท เนื่องจากนักท่องเที่ยวกังวลเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งที่แยกคอกวัว และถนนสีลม

ดังนั้น ภาคเอกชนธุรกิจท่องเที่ยว จึงอยากขอให้รัฐบาลหาทางเยียวยาผู้ประกอบการ ด้วยการขยายเวลาสินเชื่อเพื่อธุรกิจท่องเที่ยวภายใต้ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอีแบงก์)ที่มีวงเงินเหลืออยู่ราว 2 พันล้านบาท โดยให้ขยายเวลาไปอีก 1 ปี รวมทั้งขยายระยะเวลาปลอดเงินต้นไปอีก 1 ปีเช่นกัน และขยายวงเงินให้เป็นไปตามความต้องการผู้ประกอบการ จากเดิมกำหนดรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท

นอกจากนั้น จะขอให้รัฐสนับสนุนงบประมาณในการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารทุกแห่ง วงเงินประมาณ 5 พันล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0% หรือ MLR -2%

นายกงกฤช กล่าวว่า ผู้ประกอบการยังเสนอให้รัฐช่วยจ่ายชดเชยเงินเดือนพนักงานที่ทำงานในธุรกิจท่องเที่ยวพื้นที่แยกราประสงค์และบริเวณใกล้เคียง อย่างน้อย 75% ตั้งแต่ก่อนชุมนุมถึงหลังชุมนุม 6 เดือน รวมทั้ง ยกเว้นภาษีโรงเรือนภาษีป้าย และยกเว้นการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมชั่วคราว จนกว่าจะยุติการชุมนุม

และให้ผู้ประกอบการสามารถนำค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขายมาหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้เป็น 2 เท่า และของบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ 1.2 พันล้านบาท เพื่อให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ฟื้นฟูด้านการตลาดท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ