S&P ประกาศลดอันดับเครดิตกรีซ-โปรตุเกส ส่งผลตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปดิ่งเหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 28, 2010 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้สินในยุโรปอาจลุกลามจนยากที่จะควบคุมได้ นายมาร์โค มิสนิค นักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พีกล่าวว่า การที่กรีซถูกลดอันดับเครดิตลงสู่ระดับขยะในครั้งนี้ จะส่งผลให้กรีซประสบความยากลำบากในการดีดกลับขึ้นมาอยู่ในอันดับน่าลงทุน หรือ investment grade นอกจากนี้ เอสแอนด์พีกล่าวว่า การลดอันดับเครดิตของโปรตุเกสลงในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าสถานะการคลังของโปรตุเกสมีความเสี่ยงอย่างมาก พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเร่งใช้มาตรการลดยอดขาดดุลงบประมาณและสร้างเสถียรภาพของสัดส่วนหนี้สิน

"การลดอันดับเครดิตในครั้งนี้พิจารณาจากการประเมินสถานการณ์ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และปัญหาด้านการจัดสรรงบประมาณที่รัฐบาลกรีซและโปรตุเกสกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงปัญหาหนี้สาธารณะ นอกจากนี้ เราคาดว่าโอกาสที่รัฐบาลจะสามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณได้นั้น มีน้อยมาก เนื่องจากเศรษฐกิจกรีซมีแนวโน้มอ่อนแอและขาดวินัยด้านการคลัง แม้รัฐบาลให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะลดยอดขาดดุลงบประมาณลงให้เหลือต่ำกว่า 3% ของตัวเลขจีดีพีภายในปี 2553 จากปีที่แล้วที่ระดับ 9.4% ก็ตาม" เอสแอนด์พีกล่าว

นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของเศรษฐกิจยุโรปอย่างมาก แม้มีรายงานว่ารัฐบาลกรีซได้ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าจำนวนเงินดังกล่าวอาจจะไม่มากพอ และอาจทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า แผนการช่วยเหลือกรีซอาจชะงักงัน หลังจากนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศว่า จะยังไม่ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่กรีซจนกว่ากรีซจะกำหนดแผนการระยะยาวในการลดตัวเลขขาดดุลบัญชีงบประมาณ

ทั้งนี้ กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินของประเทศยุโรปและข่าวการลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซและโปรตุเกส ส่งผลให้ตลาดหุ้นในสหรัฐและยุโรปดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ อีกทั้งฉุดราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ร่วงลงด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ