ออสเตรเลียเผยดัชนี CPI ไตรมาสแรกปีนี้พุ่งแตะ 0.9% อาจบีบแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ยอีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 28, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อ พุ่งขึ้นเกือบสองเท่าในไตรมาสแรกปีนี้ มาอยู่ที่ระดับ 0.9% หลังจากขยับขึ้น 0.5% ในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะอยู่ที่ 0.8% ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นอีก

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า ต้นทุนราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 4.2% ในไตรมาสแรก และต้นทุนราคาสินค้าเวชภัณฑ์พุ่งขึ้น 13.3% แต่ต้นทุนราคาพืชผักผลไม้ลดลง 5.7%

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะตัดสินใจประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังจากเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.25% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงของประเทศ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์และนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากสำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงานในเดือนมี.ค. 19,600 ตำแหน่ง นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 7 เดือน ขณะที่อัตราว่างงานเดือนมี.ค.ยืนอยู่ที่ระดับ 5.3% ซึ่งน้อยกว่าในสหรัฐและยุโรปเกือบครึ่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ