SCIB เตรียมมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อบ้านที่รับผลกระทบการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมมาตรการความช่วยเหลือลูกค้าที่ใช้บริการ สินเชื่อบ้านธนาคารนครหลวงไทย"(SCIB Home Loan)ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นโดยการลดค่างวดผ่อนชำระลงเป็นระยะเวลาหนึ่ง ตามรายได้ที่ลดลงของผู้กู้

รวมถึง ความช่วยเหลือเพิ่มสภาพคล่องผ่านบริการ“สินเชื่อเคหะทวีสุข"(SCIB Home Cash)ซึ่งเป็นสินเชื่ออเนกประสงค์แก่ลูกค้าสินเชื่อบ้านที่มีประวัติการผ่อนชำระดีต่อเนื่องมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี และไม่เคยมีประวัติการค้างชำระกับธนาคารมาก่อน วงเงินกู้ไม่เกินร้อยละ 80 ของเงินต้นที่ลดลง คิดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลบ 0.50% ต่อปี ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 10 ปี โดยลูกค้าสินเชื่อบ้านสามารถติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือหรือคำปรึกษาผ่านสาขาของธนาคารทุกแห่งทั้ง 422 สาขาทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.53

"เบื้องต้นธนาคารยังไม่ได้ประเมินสถานการณ์ว่าจะมีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมากเพียงใด แต่ได้ให้สาขาเข้าไปดูแลลูกค้าทั้งกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจและกลุ่มที่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างอย่างใกล้ชิดเพิ่มมากขึ้นจากเดิมแล้ว และเชื่อมั่นว่ามาตรการความช่วยเหลือของธนาคารที่กำหนดขึ้นทั้งหมดจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนแก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งมีส่วนสนับสนุนมาตรการความช่วยเหลือเพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบของทางการแก่กลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มลูกจ้างอีกทางหนึ่งด้วย" นายชัยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ธนาคารเชื่อว่าจะยังสามารถปล่อยสินเชื่อบ้านใหม่ตามเป้าหมายประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/53 ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อบ้านไปแล้วกว่า 8,000 ล้านบาท และคาดว่ายอดอนุมัติสินเชื่อบ้านน่าจะเพิ่มขึ้นสูงอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ค.53 เนื่องจากจะเป็นช่วงที่สิ้นสุดการขยายมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งยังไม่มีสัญญาณเชิงลบที่ทำให้สินเชื่อที่ปล่อยไปก่อนหน้านี้กลายเป็นหนี้ที่มีปัญหาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ