ไอเอ็มเอฟ-ธนาคารกลางยุโรปเตรียมหารือนายกฯเยอรมนีเร่งกู้วิกฤตหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 28, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป และเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงินต่างๆ จะเข้าประชุมร่วมกับนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์การเงินของกรีซที่กำลังลุกลามไปทั่วทวีปยุโรป

ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของนางแมร์เคล ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ และประธานธนาคารกลางยุโรป ว่าจะส่งสัญญาณในเชิงบวกออกมาบ้างหรือไม่ หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้สินในยุโรปอาจลุกลามจนยากที่จะควบคุมได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ตลาดพันธบัตรของโปรตุเกสดิ่งลงอย่างหนักด้วย

นายวูฟกัง ชูเบิล รมว.คลังเยอรมนียืนยันว่า เยอรมนีจะไม่ปล่อยให้กรีซล้มละลาย แม้เยอรมนียืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะยังไม่ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่กรีซจนกว่ากรีซจะกำหนดแผนการระยะยาวในการลดตัวเลขขาดดุลบัญชีงบประมาณก็ตาม

ข่าวเอสแอนด์พีลดอันดับเครดิตกรีซและโปรตุเกสส่งผลให้ตลาดหุ้นในสหรัฐและยุโรปดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ อีกทั้งฉุดราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ร่วงลงด้วย ขณะที่นักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พีกล่าวว่า การที่กรีซถูกลดอันดับเครดิตลงสู่ระดับขยะในครั้งนี้ จะส่งผลให้กรีซประสบความยากลำบากในการดีดกลับขึ้นมาอยู่ในอันดับน่าลงทุน หรือ investment grade นอกจากนี้ เอสแอนด์พีกล่าวว่า การลดอันดับเครดิตของโปรตุเกสลงในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าสถานะการคลังของโปรตุเกสมีความเสี่ยงอย่างมาก พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเร่งใช้มาตรการลดยอดขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ