สมาคมเหล็กจีนเผยโรงงานเหล็กรายใหญ่ของจีนโกยกำไรกว่า 2 หมื่นล้านหยวนใน Q1/53

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 28, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) รายงานในวันนี้ว่า กำไรสุทธิของ 77 โรงงานเหล็กรายใหญ่ของจีนรวมกันอยู่ที่ 2.18 หมื่นล้านหยวน (3.19 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรกปีนี้ เทียบกับไตรมาสแรกปีที่แล้วที่ขาดทุน 2.5 พันล้านหยวน ส่วนรายได้โดยรวมของธุรกิจถลุงแร่เหล็กในจีนรวมกันอยู่ที่ 6.695 แสนล้านหยวนในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 42.54% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม นายหลิว ปิงเฉิน รองประธาน CISA กล่าวว่า กำไรสุทธิไตรมาสแรกปีนี้ที่ระดับ 2.18 หมื่นล้านหยวน

นอกจากนี้ ภาวะผลผลิตเหล็กสูงเกินความต้องการถือเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สร้างความกังวลให้กับ CISA โดยโรงงานถลุงเหล็กของจีนผลิตเหล็กดิบสูงถึง 15.80 ล้านตันในไตรมาสแรกปีนี้ พุ่งขึ้น 24.52% ต่อปี ซึ่งนายหลิวกล่าวว่า ผลผลิตเหล็กในจีนอยู่ในระดับที่ "สูงเกินไป" ประกอบกับเหล็กคงค้างในสต็อกที่มีอยู่มากถึง 10 ล้านตัน ทำให้ซัพพลายเหล็กในจีนมีอยู่มากกว่าดีมานด์หลายเท่าตัว ขณะเดียวกัน นายหลิวเตือนว่า อัตราการลงทุนสินทรัพย์ถาวรในอุตสาหกรรมเหล็กของจีนที่มีอยู่มากเกินไปนั้น เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมเหล็กตกอยู่ในภาวะ "overcapacity"

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก CISA ระบุว่า อัตราการลงทุนสินทรัพย์ถาวรในอุตสาหกรรมเหล็กของจีนอยู่ที่ระดับ 618 ล้านหยวนในไตรมาสแรกปีนี้ พุ่งขึ้น 22.7% ต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ