World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 28, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้สินในยุโรปอาจลุกลามจนยากที่จะควบคุมได้

-- สถานทูตอังกฤษออกประกาศเตือนชาวอังกฤษมิให้เดินทางไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย ไม่เฉพาะแต่ในกรุงเทพฯเท่านั้น เนื่องจากวิกฤตการเมืองที่กำลังอ่อนไหวอาจก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้ทุกเมื่อ

-- กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นขยายตัว 4.7% จากปีที่แล้ว ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบ 13 ปี ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่พึ่งการส่งออกนั้นส่งผลดีต่อกลุ่มผู้บริโภค

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนเมษายนพุ่งขึ้นแตะระดับ 57.9 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่การล้มละลายของ เลห์แมน บราเธอร์ส ในเดือนกันยายนปี 2551

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อ พุ่งขึ้นเกือบสองเท่าในไตรมาสแรกปีนี้ มาอยู่ที่ระดับ 0.9% หลังจากขยับขึ้น 0.5% ในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะอยู่ที่ 0.8% ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นอีก

-- เกาหลีใต้ยืนยันว่ามีการระบาดของโรคมือเท้าปากที่ฟาร์มเลี้ยงสุกรแห่งหนึ่งในประเทศ ซึ่งถือเป็นการระบาดรอบที่ 9 แล้วในเดือนเมษายน ทั้งที่เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลเพิ่งประกาศว่าเกาหลีใต้ปลอดจากโรคนี้แล้ว

-- รอยัล ดัทช์ เชลล์ พีแอลซี รายงานว่าบริษัทมีกำไรสุทธิพุ่งขึ้นถึง 57% ในไตรมาสแรก อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ผลผลิตน้ำมันที่มากขึ้น และการลดค่าใช้จ่ายของบริษัท

-- ฮอนด้า มอเตอร์ โค บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น รายงานผลกำไรสุทธิประจำปีงบการเงิน 2552 ที่พุ่งสูงขึ้น 95.9% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 2.684 แสนล้านเยน จากปัจจัยหนุนของยอดขายที่แข็งแกร่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่นจีน และอินเดีย

-- ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป และเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงินต่างๆ จะเข้าประชุมร่วมกับนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์การเงินของกรีซที่กำลังลุกลามไปทั่วทวีปยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ