FED มีมติคงดอกเบี้ย 0-0.25% ตามคาด ระบุเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติด้วยการลงคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 พร้อมระบุว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ "ต่อไปอีกระยะหนึ่ง" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน และกล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ

คณะกรรมการเฟดออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง และตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ อัตราการใช้ทรัพยากรยังคงอยู่ในระดับต่ำ และดัชนีต่างๆที่บ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำด้วย จึงทำให้เฟดเชื่อมั่นว่าการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งนั้น จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนโดยไม่ก่อให้เกิดขึ้นเฟ้อ"

นอกจากนี้ คณะกรรมการเฟดกล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดรวบรวมได้ในช่วงก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของสหรัฐกำลังขยายตัวปานกลาง อย่างไรก็ตาม เฟดยอมรับว่าสหรัฐยังคงเผชิญกับอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง รายได้ที่ขยายตัวเพียงระดับปานกลาง ภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ และภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% ของเฟดนั้น สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ส่วนการประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 มิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ