ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลัง FED ตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 เม.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในการประชุมเมื่อวานนี้ และยืนยันว่าจะคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในระหว่างวัน ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงก่อนปิดตลาด หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.24% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.3195 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.3163 ยูโร/ดอลลาร์ และอ่อนลง 0.21% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0859 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0882 ฟรังค์/ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐทะยานขึ้น 1.14% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 94.180 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 3.120 เยน/ดอลลาร์ และดีดขึ้น 0.39% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.5183 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5243 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.08% แตะที่ 0.9246 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9147 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 1.25% แตะที่ 0.7197 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7108 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงหลังจากคณะกรรมการเฟดเฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งดอกเบี้ยที่ระดับต่ำส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าต่ำลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรเคลื่อนตัวผันผวนและดิ่งลงไปสู่ระดับต่ำสุดในระหว่างวัน หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA จากระดับ AA+ เนื่องจากเศรษฐกิจสเปนชะลอตัวลง

การลดอันดับเครดิตของสเปนมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ ส่งผลให้ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป วางแผนเข้าประชุมร่วมกับนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์การเงินของกรีซที่กำลังลุกลามไปทั่วทวีปยุโรป

นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาความเคลื่อนไหวของนางแมร์เคล ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ และประธานธนาคารกลางยุโรป ว่าจะส่งสัญญาณในเชิงบวกออกมาบ้างหรือไม่ หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซและโปรตุเกส ซึ่งความเคลื่อนไหวของเอสแอนด์พีครั้งนี้ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้สินในยุโรปอาจลุกลามจนยากที่จะควบคุมได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ตลาดพันธบัตรของโปรตุเกสดิ่งลงอย่างหนักด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ