S&P ประกาศลดอันดับเครดิตสเปน หลังสถานะการคลังถดถอย-เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA จากระดับ AA+ และให้แนวโน้มเชิงลบ โดยระบุว่าสถานะการคลังของสเปนถดถอยลง และเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง

เอสแอนด์พีกล่าวในแถลงการณ์ว่า อันดับเครดิตของสเปนอาจถูกปรับลดลงอีก หากยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนพุ่งขึ้นรุนแรงกว่าที่เอสแอนด์พีประเมินไว้ในปัจจุบัน ซึ่งการที่เอสแอนด์พีลดอันดับเครดิตสเปนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากนักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พีปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสเปนในปี 2553-2559 ลงสู่ระดับ 0.7% ต่อปี จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.0%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การลดอันดับเครดิตของสเปนมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ ส่งผลให้ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป วางแผนเข้าประชุมร่วมกับนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์การเงินของกรีซที่กำลังลุกลามไปทั่วทวีปยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ