IMF ชี้ทวีปเอเชียยังรั้งบทบาทแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้ทวีปเอเชียยังคงเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก แม้ว่าอัตราการขยายตัวในภูมิภาคจะยังเติบโตในระดับที่แตกต่างกัน

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟระบุว่า "ทวีปเอเชียจะยังเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางปัจจัยหนุนด้านผลผลิตอุตสาหกรรม การส่งออก และอุปสงค์ภายในประเทศที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง"

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟเตือนว่า กระแสเงินทุนไหลเข้าประกอบกับภาวะเศรษฐกิจร้อนแรงเกินพิกัดในบางประเทศอาจสร้างความผันผวนต่อตลาดสินเชื่อและราคาสินทรัพย์ที่จะอาจเหวี่ยงตัวรุนแรง ดังนั้น เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจในเอเชียต้องเพิ่มระมัดระวังในการป้องกันระบบเศรษฐกิจและตลาดเงินมิให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงสินทรัพย์ภายในประเทศ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจจีนในปีนี้อาจกลับมาขยายตัวได้ในระดับตัวเลขสองหลัก จากปัจจัยหนุนของอุปสงค์ภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง อันเป็นผลสืบเนื่องจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน พร้อมทั้งเสริมว่าอัตราการขยายตัวในระดับสูงเช่นนี้จะไหลทะลักไปสู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในทางตรงกันข้าม ดีมานด์ภาคเอกชนในญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับแรงต้านที่รุนแรง แม้ว่ายอดส่งออกจะกระเตื้องขึ้นและอัตราเงินเฟ้อร่วงลงสู่แดนลบ ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นจำเป็นต้องใช้นโนบายกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว

ทั้งนี้ สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภาพรวมนั้น เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีการฟื้นตัวได้อย่างโดดเด่น และนับเป็นครั้งแรกที่ปัจจัยหนุนจากเอเชียได้แผ่ขยายเป็นวงกว้างไปยังภูมิภาคอื่นๆ และเมื่อเทียบกับยุคที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในครั้งก่อนๆพบว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียครั้งนี้ได้รับปัจจัยหนุนหลายประการทั้งจากภาคการส่งออก และอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ