China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 29 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง จีสวน เลขาธิการสภาการไฟฟ้าจีน (CEC) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำในจีนขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในไตรมาสแรกของปีนี้

การผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำในจีนลดลง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก อันเป็นผลมาจากภาวะขาดแคลนน้ำทั่วประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้การผลิตกระแสไฟฟ้ารายเดือนลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแล้ว

สำหรับในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขาดทุน 900 ล้านหยวน จากที่มีกำไรถึง 1 พันล้านหยวนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

หวัง คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำคงทำผลงานได้ไม่ดีนักไปตลอดปีนี้

-- หวัง จีสวน เลขาธิการสภาการไฟฟ้าจีน เปิดเผยว่า ทางสภาฯ เริ่มร่างแผนพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าระยะเวลา 5 ปี ช่วงที่ 12 (พ.ศ.2554-2558) แล้ว

หวังเปิดเผยว่า การก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ (smart grid) จะเป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายหลักของแผนพัฒนาดังกล่าว

-- สภาการไฟฟ้าจีนระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า ในปีนี้การใช้ไฟฟ้าในจีนจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในระยะแรก จากนั้นจะชะลอตัวลงสู่ระดับปกติในภายหลัง

โดยสภาการไฟฟ้าจีนระบุว่า เมื่อปีที่แล้วการใช้ไฟฟ้าในจีนขยายตัวตั้งแต่ระดับต่ำจนถึงระดับสูง แต่สำหรับปีนี้การใช้ไฟฟ้าจะขยายตัวในระดับสูงไปจนถึงระดับมีเสถียรภาพ

ทางสภาฯ คาดการณ์ว่า การใช้ไฟฟ้าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 20% และจะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี โดยมีอัตราการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9% ตลอดทั้งปี แตะที่ 3.97 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

-- สภาการไฟฟ้าจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ถ่านหินประเภทให้ความร้อน (thermal coal) ที่มีซัพพลายตึงตัวและมีราคาสูงขึ้น รวมถึงภัยแล้งในพื้นที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ อาจทำให้เกิดการขาดแคลนไฟฟ้าในภาคกลางและภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในช่วงฤดูร้อนที่มีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุด

นอกจากนั้นการขนส่งทางรถไฟที่มีอย่างจำกัดยังทำให้สถานการณ์การขนส่งถ่านหินประเภทให้ความร้อนไปยังภาคกลางและภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศย่ำแย่ลงไปอีก

-- ผลผลิตไฟฟ้าของ ไชน่า หัวนึง กรุ๊ป (China Huaneng Group) บริษัทผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สุดในจีน ทะยาน 37.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.233 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่สัดส่วนของการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นแตะ 11% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ