ยูโรอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ เหตุนลท.วิตกปัญหาขาดดุลงบประมาณในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนเนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อวิกฤตยอดขาดดุลงบประมาณในยุโรป ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินยูโร

ด้านเงินเยนและดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า วิกฤตการเงินในกรีซอาจส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังแข็งค่าขึ้นก่อนหน้าที่สหรัฐจะเปิดเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลง

สำหรับเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ตกต่ำลงเนื่องจากนายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่าอาจขึนดอกเบี้ยช้ากว่าเมื่อครั้งก่อนๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ณ เวลา 10:37 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3199 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3221 ดอลลาร์/ยูโรที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ และร่วงลงแตะระดับ 123.94 เยน/ยูโร จากระดับ 124.32 เยน/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 93.89 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 94.03 เยน/ดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้นแตะที่ 1.5172 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5209 ปอนด์/ดอลลาร์

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ทรุดตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ โดยร่วงลงไป 0.8% แตะที่ 71.54 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และตกลง 0.9% สู่ระดับ 67.14 เยน/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจประจำภูมิภาคว่า ความเสี่ยงจากวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในกรีซเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ส่งผลกระทบต่อการต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ซึ่งกระแสความตื่นตระหนกต่อปัญหาดังกล่าวอาจขยายวงกว้างไปยังประเทศอื่นๆในยุโรป

ขณะที่เมื่อวานนี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA จากระดับ AA+ และให้แนวโน้มเชิงลบ โดยระบุว่าสถานะการคลังของสเปนถดถอยลง และเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ