China Todayข่าวตลาดหุ้นจีนประจำวันที่ 29 เมษายน 2553

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 29, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศใช้มาตรการทางการเงินเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง โดยหน่วยงานของรัฐบาลที่เป็นผู้ออกมาตรการดังกล่าวมีทั้ง คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ธนาคารกลางจีน คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน และคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน

โดยจีนจะให้สินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการหลักๆที่เกี่ยวกับพลังงาน น้ำ และการประหยัดวัตถุดิบ การใช้พลังงานแบบผสมผสาน การผลิตและการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และกระบวนการแยกเกลือออกจากน้ำ ซึ่งคาดว่านโยบายใหม่จะช่วยกระตุ้นการซื้อขายหุ้นอย่างสอดคล้องกับแนวคิดด้านเศรษฐกิจ

-- คณะรัฐมนตรีจีนได้ผลักดันให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามเพื่อดำเนินการตามเป้าหมายในการประหยัดพลังงาน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ.2549-2553) โดยการที่จีนจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้นั้นยังมีช่องว่างอยู่มาก ทั้งนี้ จีนจึงเตรียมใช้มาตรการต่างๆ เช่น การยุติการอนุมัติโครงการใหม่ๆ การจัดเก็บภาษีไฟฟ้าภาคที่อยู่อาศัย และการยกเลิกการจัดเก็บภาษีในบางพื้นที่

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า จีนอาจจะเปิดเผยมาตรการในการปฏิรูประบบการจัดประเภทหนังสือพิมพ์ในช่วงกลางปี โดยหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่ไม่ได้รายงานข้อมูลแนวการเมืองซึ่งองค์กรของรัฐเป็นผู้บริหาร จะถูกร้องขอให้เปลี่ยนไปเข้าสู่ระบบพาณิชย์ ซึ่งการปฏิรูปส่วนแรกนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า ข่าวนี้จะกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์เรื่องการควบรวมกิจการและการจดทะเบียนในแวดวงสื่อเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลดีต่อหุ้นที่เกี่ยวกับสื่อ

-- รายงานของธนาคารกลางจีนระบุว่า ตลาดการเงินของจีนอาจจะผันผวนในระดับหนึ่ง ธนาคารให้คำมั่นว่าจะควบคุมตลาดการเงินอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนในตลาด

มุมมองของธนาคารกลางจีนต่อตลาดการเงินนั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์เรื่องความผันผวนของตลาดหุ้นในปีนี้ โดยคาดว่าตลาดหุ้นจีนและอิงปัจจัยเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและมาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ