สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งค่าเทียบดอลล์เช้านี้ หลัง FED ตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.31 น.ตามเวลาฮ่องกงในวันนี้ ค่าเงินวอนดีดตัวขึ้น 0.3% แตะที่ 1,115.30 วอน/ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินริงกิตมาเลเซียพุ่งขึ้น 0.4% แตะที่ 3.2052 ริงกิต/ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่การอ่อนค่าลงของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนราคาโลหะพื้นฐานทะยานขึ้น โดยราคาแร่ทองแดงพุ่งขึ้น 1.6% แตะที่ 7,520 ดอลลาร์/ตัน ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งค่าขึ้นมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียจะแข็งแกร่งเพียงพอที่จะสามารถชดเชยภาวะถดถอยที่เป็นผลมาจากวิกฤตการณ์หนี้สินในยุโรปและการฟื้นตัวที่เป็นไปอย่างล่าช้าในสหรัฐได้ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัว 7.1% ใปนี้และปีหน้า เนื่องจากดีมานด์สินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขยายตัวขึ้น

ค่าเงินยูโรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA จากระดับ AA+ และให้แนวโน้มเชิงลบ โดยระบุว่าสถานะการคลังของสเปนถดถอยลง และเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง ขณะที่เยอรมนีออกมาเรียกร้องให้มีการใช้แผนกู้วิกฤตกรีซ หลังจากเอสแอนด์ลดอันดับเครดิตกรีซลงสู่ระดับขยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ