รบ.มาเลเซียหนุนแบงค์พาณิชย์ปล่อยเงินกู้สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสีเขียว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ ชิน ฟาห์ กุย รมว.พลังงานและเทคโนโลยีสีเขียว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม International Greentech and Eco Products Exhibition and Conference Malaysia (IGEM) ประจำปี 2553 ว่า รัฐบาลมาเลเซียเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศจัดหาเงินกู้ให้กับประชานและบริษัทเอกชน เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือเทคโนโลยีสีเขียว เพราะเชื่อว่าการสนับสนุนเทคโนโลยีประเภทนี้จะเป็นเทรนด์ใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นายชินกล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารในมาเลเซียไม่ค่อยเน้นการปล่อยเงินกู้ให้กับโครงการเทคโนโลยีสีเขียว เพราะมองว่าเป็นเรื่องใหม่ และอาจมีความเสี่ยงที่สูงกว่าเทคโนโลยีประเภทอื่นๆ แต่ภาคเอกชนควรให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสีเขียว เนื่องจากปัญหาโลกร้อนได้กลายมาเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนจำนวนมาก

นอกจากนี้ นายชินยังกล่าด้วยว่า หากภาคครัวเรือนของมาเลเซียได้รับเงินกู้จากธนาคารเพื่อนำมาเป็นทุนในการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่บ้าน ประชาชนก็จะประหยัดค่าไฟฟ้าได้มาก และเงินที่สามารถประหยัดได้นั้นก็จะนำไปจ่ายหนี้ธนาคารได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสีเขียวในมาเลเซีย ทางรัฐบาลจึงเปิดตัวโครงการ "Green Technology Financing Scheme" โดยในเบื้องต้นมีวงเงินมูลค่า 1.5 พันล้านริงกิต หรือ 461 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นโครงการจัดหาเงินทุนเพื่อมาเลเซียบรรลุเป้าหมายการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสีเขียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ