โอบามาเสนอชื่อ "เจเน็ต เยลเลน" นั่งรองประธาน FED แทน "โดนัลด์ คอห์น"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เตรียมเสนอชื่อเจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟด แทนที่นายโดนัลด์ คอห์น ซึ่งจะลงจากตำแหน่งในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ โอบามากำลังเฟ้นหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดที่ยังว่างอยู่อีก 2 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าจะน่าจะเป็นซาราห์ รัสกิน คณะกรรมาธิการกำหนดนโยบายการเงินในรัฐแมริแลนด์ และปีเตอร์ ไดมอน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อดังกล่าวให้ทางวุฒิสภาอนุมัติเป็นลำดับต่อไป

สำหรับประวัติการทำงานของเยลเลน เธอเคยเป็นที่ปรึกษาระดับอาวุโสของประธานาธิบดีบิล คลินตัน และเป็นผู้ประสานงานด้านนโยบายการเงิน ซึ่งในการดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดนั้น เธอจะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการกำหนดแนวทางที่ช่วยสนับสนับจุดยืนด้านนโยบายของนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งรั้งตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้นในขณะที่เฟดกำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเมืองและเศรษฐกิจ โดยในการประชุมเมื่อวานนี้ เฟดได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับ 0-0.25% เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งการกำหนดดอกเบี้ยของเฟดนั้นมีผลต่ออัตราการชำระเงินกู้จำนองบ้าน เงินกู้ผู้บริโภค และเงินกู้ภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ