คต.เผยสหรัฐฯประกาศร่างข้อกำหนดการทดสอบสารเคมีเพื่อความปลอดภัยผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 29, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (United States Environmental Protection Agency : USEPA) ได้ประกาศร่างข้อกำหนดการทดสอบสารเคมี เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการส่งออกสารเคมีไปสหรัฐฯ เฉลี่ยปีละ 3,395 ล้านบาท (2550-2552) โดยใน ปี 2552 มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 3,300 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 25 สำหรับปี 2553 (ม.ค.— ก.พ.) มีมูลค่าการส่งออก 653 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 51

สำหรับสารเคมีที่ครอบคลุมภายใต้ข้อกำหนดดังกล่าว คือ สารเคมีประเภท High Production Volume Chemical ซึ่งมีการผลิต/นำเข้าสหรัฐฯ มากกว่า 1 ล้านปอนด์ต่อปี จำนวน 29 รายการ เช่น สาร 3-Pentanone, สาร Benzenesulfonyl chloride และ สาร Methanesulfonamide เป็นต้น

กำหนดให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าสารเคมีดังกล่าวต้องจัดทำรายงานการตรวจทดสอบผลกระทบของสารเคมีต่อสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมใน 6 ด้าน คือ 1) Physical/Chemical properties 2) Acute toxicity 3) Repeated dose toxicity 4) Developmental and reproductive toxicity 5) Genetic toxicity 6) Ecotoxicity

ในส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจทดสอบ สหรัฐฯ ได้กำหนดโดยอิงกับหลักปฏิบัติตามมาตรฐาน ASTM International หรือ TSCA 799 test guidelines

อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดดังกล่าวอยู่ระหว่างการเวียนให้ประเทศสมาชิก WTO ให้ข้อคิดเห็น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถแจ้งข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะหรือข้อคัดค้านได้ที่กรมการค้าต่างประเทศ เพื่อจะได้ประสาน WTO ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ