World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA จากระดับ AA+ และให้แนวโน้มเชิงลบ โดยระบุว่าสถานะการคลังของสเปนถดถอยลง และเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง

-- นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ธนาคารโลก องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) และองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ว่า กรีซจะไม่ถูกลอยแพจนกลายเป็นสาเหตุของวิกฤตการณ์การเงินในระบบแบบเดียวกับเลห์แมน บราเธอร์ส และทุกฝ่ายควรเร่งเจรจาเพื่อกู้วิกฤตการเงินของยุโรป หลังจากกรีซ โปรตุเกส และสเปน ถูกสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือประกาศลดเครดิตภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้ทวีปเอเชียยังคงเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก แม้ว่าอัตราการขยายตัวในภูมิภาคจะยังเติบโตในระดับที่แตกต่างกัน

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ ยู.เอส.เอ. อิงค์ จะเรียกคืนรถอเนกประสงค์รุ่น Sequoia ปี 2003 ในสหรัฐและแคนาดาประมาณ 50,000 คัน เพื่อยกระดับระบบ Vehicle Stability Control (VSC)

-- เกาหลีใต้จัดพิธีศพให้กับทหารเรือ 46 รายที่เสียชีวิตจากเหตุเรือรบอับปางในทะเลเหลืองเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ พร้อมด้วยครอบครัวของผู้เสียชีวิต เข้าร่วมในพิธีที่จัดขึ้นที่ฐานกองเรือของกองทัพที่จังหวัดเกียงจี

-- จำนวนผู้โดยสารขาออกที่ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ใกล้กับกรุงโตเกียว คับคั่งสูงสุดในวันนี้ เนื่องจากประชาชน 46,200 คนเตรียมเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปพักผ่อนช่วงวันหยุดยาว Golden Week ที่ต่างประเทศ

-- รัฐบาลโปรตุเกสและพรรคฝ่ายค้านใหญ่สุดของประเทศตัดสินใจที่จะหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมมือกันนำพาประเทศบรรลุเป้าหมายด้านการคลัง หลังจากที่มีความเสี่ยงสูงว่าโปรตุเกสอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้กรีซที่กำลังลุกลามไปทั่วภูมิภาค

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายลดการพึ่งพาการส่งออกของภูมิภาคเอเชีย

-- พนักงาน 33,000 คนได้มารวมตัวกันที่สวนสาธารณะในกรุงโตเกียววันนี้ เพื่อร่วมงานที่จัดขึ้นโดยสหภาพการค้าญี่ปุ่นเนื่องในวันแรงงาน หวังผลักดันให้รัฐบาลและนายจ้างสร้างงาน ปรับปรุงเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน และขึ้นค่าแรง

-- ออสเตรเลียรุกควบคุมจำนวนสิงห์อมควันในประเทศ เร่งออกคำสั่งห้ามพิมพ์ชื่อยี่ห้อบนซองบุหรี่ พร้อมเตรียมขึ้นอัตราภาษียาสูบ

-- จีนได้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดกับระบบการเดินรถไฟ เพื่อเพิ่มความพร้อมในฐานะเจ้าภาพของงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ที่จะเปิดตัวในวันที่ 1 พ.ค.ไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค. โดยมีการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ขึ้นมา 2 แห่ง รวมทั้งจุดตรวจจำนวนมากที่เชื่อมโยงกัน เช่น เมืองนานกิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจียงซู และเมืองหางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจอเจียง ซึ่งเส้นทางวงแหวนทั้ง 3 จุดนี้ถือเป็นแนวหน้าของการรักษาความมั่นคงการรถไฟจีน

-- ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ของอินโดนีเซีย แสดงความหวังว่า สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยจะสามารถคลี่คลายลงได้ ด้วยวิธีแก้ปัญหาที่สันติและเป็นประชาธิปไตยตามหลักนิติธรรม

-- นายกุยโด เวสเตอร์เวลล์ รมว.ต่างประเทศเยอรมนี กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ WAZ ของเยอรมนีว่า สหภาพยุโรป (อียู) ควรจัดตั้งบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของกลุ่มเอง เนื่องจากยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินในขณะนี้

-- นายเอริค สวอนสัน โฆษกหน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งของสหรัฐเปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลจากบ่อน้ำมันของบริษัทบีพีในอ่าวเม็กซิโก ทำให้บีพีสูญเสียน้ำมันดิบจำนวนมากถึง 5,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าที่สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) ประเมินไว้ที่ระดับ 1,000 บาร์เรล/วัน ถึง 5 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ