อุตฯอาหารห่วงการเมืองกระทบทางอ้อม เตรียมโรดโชว์ตปท.กระตุ้นยอดสั่งซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 29, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การชุมนุมทางการเมืองขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบถึงการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารโดยตรง แต่ส่งผลกระทบทางอ้อม ทำให้ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ประกาศเลื่อนจัดงานแสดงสินค้าอาหารประจำปี 53 (ไทเฟกซ์ 2010) ที่จะจัดขึ้นกลางเดือนพ.ค.ออกไป

นอกจากนี้ ยังกระทบต่อความเชื่อมั่นของคู่ค้า ทำให้ไม่กล้าเดินทางมาเจรจาทางธุรกิจในไทย แต่ผู้ผลิตอาหารไทยเตรียมแก้ปัญหานี้โดยอาจจะเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นยอดคำสั่งซื้อก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาทางการเมืองในประเทศ ถือว่ายังไม่กระทบต่อภาพรวมการส่งออก แต่เป็นปัจจัยเสี่ยงในแง่ของคำถามจากคู่ค้าที่ไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมือง ว่าจะกระทบผู้ผลิตสินค้าไทยจนไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้หรือไม่ ซึ่งคงไม่เกิดผลจนทำให้คู่ค้าต้องหยุดคำสั่งซื้อแน่นอน

ขณะที่ มองสถานการณ์ธุรกิจเกษตรและอาหารในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตว่า ในไตรมาส 2 คาดว่าการส่งออกจะมีมูลค่า 201,944 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาภัยแล้งที่อาจจะทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหาย แต่มั่นใจว่า ปีนี้การส่งออกอาหารน่าจะโตได้ 10% หรือ 830,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ