ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งเทียบดอลล์ หลังนักลงทุนเชื่อมั่นกรีซไม่ผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) หลังจากเยอรมนียืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้กรีซล้มละลาย พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งหาข้อสรุปในการให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ได้

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.23% แตะที่ระดับ 1.3242 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.3211 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.80% แตะระดับ 1.5322 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5201 ปอนด์/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้นเพียง 0.04% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 94.060 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 94.020 เยน/ดอลลาร์ แต่ร่วงลง 0.22% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0824 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0848 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดขึ้น 0.25% แตะที่ 0.9274 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9251 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.85% แตะที่ 0.7232 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7171 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโรมากขึ้น หลังจากนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า กรีซจะไม่ถูกปล่อยให้ล้มละลายจนกลายเป็นสาเหตุของวิกฤตการณ์การเงินในระบบแบบเดียวกับเลห์แมน บราเธอร์ส พร้อมกับเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ธนาคารโลก องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) และองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เร่งเจรจาเพื่อกู้วิกฤตการเงินของยุโรป หลังจากกรีซ โปรตุเกส และสเปน ถูกสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือประกาศลดเครดิตภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง

"การวางแผนรับมือกับกรณีของกรีซทำให้เรารู้ว่า ทุกฝ่ายไม่อาจปล่อยให้สถานการณ์ของกรีซลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายในระบบเศรษฐกิจเหมือนกับเลห์แมน บราเธอร์สได้ หากเสถียรภาพโดยรวมของยุโรปถูกคุกคามหรือตกอยู่ในอันตราย ชาติสมาชิกยุโรป รวมถึงเยอรมนี ต้องมีส่วนรับผิดชอบในการกอบกู้เสถียรภาพให้กลับคืนมา" นางแมร์เคลกล่าว

ความเคลื่อนไหวของเยอรมนีในครั้งนี้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพเศรษฐกิจในยุโรป หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ และหลังจากนั้นเพียงวันเดียว เอสแอนด์พีได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA จากระดับ AA+

นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังได้แรงหนุนหลังจากรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงแตะ 8.1% จากระดับ 8.5% ในเดือนมี.ค. ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานลดลง 162,000 คน มาอยู่ที่ 3.4 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 82 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ