ไอเอ็มเอฟ-อียู เตรียมสรุปเงื่อนไขมาตรการช่วยเหลือกรีซสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และรัฐบาลกรีซ เตรียมสรุปเงื่อนไขมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซในช่วงสุดสัปดาห์นี้

จอร์จ เปทาโลทิส โฆษกรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า จากนั้นนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ จะแถลงสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงที่กรีซได้ทำร่วมกับอียูและไอเอ็มเอฟต่อหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคที่มีที่นั่งอยู่ในสภา และรัฐบาลจะยื่นข้อตกลงดังกล่าวให้รัฐสภากรีซลงคะแนนเสียงอนุมัติในวันที่ 6 พ.ค.นี้

ขณะเดียวกัน อียูจะจัดการประชุมว่าด้วยมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซในวันที่ 4 พ.ค. และจากนั้นกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร หรือ ยูโรโซนจะจัดประชุมสุดยอดในประเด็นดังกล่าวในวันที่ 10 พ.ค.

ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญของอียูและไอเอ็มเอฟได้เจรจาหารือร่วมกันกับรัฐบาลกรีซเกี่ยวกับเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยในระหว่างการประชุมนั้น คณะผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซลดเงินเดือนและงบการเบิกจ่ายของข้าราชการพลเรือนลงอีก 10% และให้เลย์ออฟพนักงานในหน่วยงานที่มีแผนจะถูกปิด นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีการลดเงินเดือนและโบนัสของพนักงานบริษัทเอกชน รวมถึงโบนัสช่วงเทศกาลคริสต์มาส อีสเตอร์ และวันหยุดฤดูร้อน อีกทั้งแนะนำให้รัฐบาลกรีซปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 23%

นายจิอานนิส ปานาโกปูลอส ประธานสหภาพ GSEE ซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานภาคเอกชนของกรีซ กล่าวว่า เงื่อนไขของอียูและไอเอ็มเอฟอาจทำให้รัฐบาลกรีซต้องลดงบประมาณการใช้จ่ายด้านประกันสังคม ซึ่งปัจจุบันงบประมาณในด้านนี้ก็น้อยอยู่แล้ว ขณะที่โฆษกรัฐบาลกรีซกล่าวว่า รัฐบาลทราบดีว่าเงื่อนไขดังกล่าวอาจสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน แต่การลดงบประมาณการใช้จ่ายถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในขณะนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ