World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานในไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 34,000 ตำแหน่ง ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 เนื่องจากเศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวขึ้น หลังจากหดตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2552

-- รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความคิดเห็นคาดว่า จะพุ่งขึ้น 0.8%

-- ศูนย์สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฮ่องกง (BFRC) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฮ่องกงในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการคาดการณ์เรื่องการใช้จ่ายในอีก 3 เดือนข้างหน้า ร่วงลงสู่ระดับ 117 จุด จากไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ระดับ 127.1 จุด

-- กระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานในไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 34,000 ตำแหน่ง ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 เนื่องจากเศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวขึ้น หลังจากหดตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2552

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางเตรียมเปิดเผยรายงานแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคารอบครึ่งปีในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า จะมีการปรับขึ้นคาดการณ์ตัวเลขราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีงบประมาณ 2553 เป็นขยายตัว 1.8% แต่ได้ปรับลดแนวโน้ม GDP ปีงบประมาณ 2554 เหลือ 2.0%

-- สหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และรัฐบาลกรีซ เตรียมสรุปเงื่อนไขมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซในช่วงสุดสัปดาห์นี้

จอร์จ เปทาโลทิส โฆษกรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า จากนั้นนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ จะแถลงสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงที่กรีซได้ทำร่วมกับอียูและไอเอ็มเอฟต่อหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคที่มีที่นั่งอยู่ในสภา และรัฐบาลจะยื่นข้อตกลงดังกล่าวให้รัฐสภากรีซลงคะแนนเสียงอนุมัติในวันที่ 6 พ.ค.นี้

-- เวียดนามคาดเม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 25.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- GfK NOP Ltd. เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน มาอยู่ที่ระดับติดลบ 16 ในเดือนเม.ย. จากระดับติดลบ 15 เดือนมี.ค. เนื่องจากภาคครัวเรือนมีมุมมองที่เป็นลบมากขึ้นเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของตนเอง ก่อนที่อังกฤษจะจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 6 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ