พาณิชย์ทุ่มงบกว่า 400 ล้านบาทจัดแฟชั่นโชว์ฟื้นเศรษฐกิจย่านราชประสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 30, 2010 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 400 ล้านบาท ปิดแยกราชประสงค์จัดงานแฟชั่นโชว์ระดับโลกช่วงปลายปี หวังกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาเป็นศูนย์กลางแฟชั่นและการค้าของประเทศไทยตามเดิมอีกครั้ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

"เตรียมจัดงานไทยแลนด์ แฟชั่น เอ็กซ์โป ทูบีนัมเบอร์วัน ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนนี้ บริเวณย่านการค้าราชประสงค์ ทำให้กลับมาเป็นศูนย์กลางแฟชั่นและการค้าของไทยอีกครั้ง" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้อนุมัติใช้เงินกองทุนฯ 410 ล้านบาท เพื่อใช้จัดกิจกรรมหลัก นอกจากนี้งานไทยแลนด์ แฟชั่น เอ็กซ์โป ทูบีนัมเบอร์วันแล้ว ยังจะใช้จัดงานไทยแลนด์ เวิลด์ เอ็กซ์โป เซี่ยงไฮ้ ที่ประเทศจีน และงานยกระดับภาพลักษณ์สินค้าและบริการไทยสู่ตลาดจีน ในช่วงเดือน พ.ค.-ต.ค.53 รวม 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าและประเทศไทยได้มาก

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้เตรียมมาตรการเยียวยาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยเฉพาะมาตรการสร้างอาชีพกับประชาชน โดยได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้านำโครงการสร้างอาชีพ(เรนโบว์ โปรเจ็กต์) ที่เคยใช้ช่วยเหลือคนว่างงานในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมามาช่วยเหลือประชาชนที่ว่างงาน เน้นสร้างอาชีพในกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงธุรกิจขายตรง พร้อมกับให้ประสานไปยังธนาคารรัฐปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับเปิดกิจการด้วย

ส่วนผู้ประกอบการโลจิสติกส์ที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นคาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยมีวงเงิน 3,000 ล้านบาทที่ใช้สนับสนุนผู้ประกอบการโลจิสติกส์มาปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ