มูดีส์ประกาศลดอันดับเครดิตธนาคารรายใหญ่ 9 แห่งของกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 1, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือด้านสถานะการเงิน เงินฝาก และหุ้นกู้ ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 9 แห่งของกรีซ พร้อมกับเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับเครดิตธนาคารของกรีซเพิ่มขึ้น และอาจลดอันดับเครดิตด้านเศรษฐกิจของกรีซด้วย

ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 9 แห่งได้แก่ เนชันแนล แบงค์ ออฟ กรีซ, ยูโรแบงค์ เออร์กาเซียส, อัลฟา แบงค์, เอ็มโพริคี แบงค์, อะกริคัลเจอรัล แบงค์, มาร์ฟิน เองนาเทีย แบงค์, แอทติกา แบงค์, เจนเนอรัล แบงค์ และปิเรอุส แบงค์

นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า ระบบการธนาคารของกรีซอาจจะเผชิญกับปัญหาท้าทายครั้งใหญ่ในอนาคต อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กรีซเชื่อมั่นว่าระบบการเงินภายในประเทศจะสามารถรับมือกับแรงกดดันด้านการเงินที่เพิ่มขึ้นได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่มูดีส์ประกาศลดอันดับเครดิตธนาคารทั้ง 9 แห่งของกรีซ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ใกล้จะสรุปเงื่อนไขมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ