ศูนย์พยากรณ์ศก.คาดผลกระทบชุมนุมยืดเยื้อ 2 เดือนทำจีดีพี หด 0.4-0.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 1, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ระบุ การชุมนุมที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเร่งยุติปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการชุมนุมทางการเมืองขณะนี้ที่ยืดเยื้อได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแล้ว โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจในย่านที่มีการชมุนุม โดยประเมินว่า หากการชุมนุมยังยืดเยื้อถึง 2 เดือน จะเกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ ประมาณ 60,000-90,000 ล้านบาท หรือกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย 0.4-0.6%

แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อถึง 3 เดือน จะเกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจถึง 90,000-140,000 ล้านบาท หรือกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 0.6-1% และทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนและชาวต่างชาติลดลง

ทั้งคาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/53 จะชะลอตัวมากขึ้น เพราะยังคงได้รับผลกระทบจากการชมุนุม โดยภาคเอกชนเห็นว่ารัฐบาลควรยุติปัญหาโดยเร็ว และมีมาตรการเยียวยาโดยตรงต่อธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง และเอสเอ็มอี รวมถึงลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ และให้ลดหย่อนภาษี หรือลดการจ่ายเงินเข้าระบบประกันสังคม รวมถึงปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ภาคธุรกิจ

สำหรับเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ควรนำเม็ดเงินในโครงการไทยเข้มแข็งมาใช้ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในธุรกิจต่างๆ พร้อมดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไป เพื่อดูแลภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ