World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 4, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- บริษัท นิวเครสท์ ไมนิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย ตกลงซื้อกิจการบริษัท ลิเฮียร์ โกลด์ หลังจากที่ได้ยื่นข้อเสนอซื้อเป็นเงินสดและหุ้นมูลค่า 9.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นบริษัทผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก โดยการซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้นิวเครสท์มีเหมืองในปาปัวนิวกินี ออสเตรเลีย และแอฟริกา ตลอดจนกระตุ้นยอดขายของบริษัทได้มากกว่าครึ่ง

-- ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝาก (RRR) สำหรับสถาบันการเงินอีก 0.5% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมนี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 4.5% จากระดับเดิมที่ 4.25% ซึ่งนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ในการประชุม 7 ครั้งหลังสุด เนื่องจากเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ธนาคารมองว่า ออสเตรเลียไม่ได้รับผลกระทบจากวิฤกตหนี้สินของรัฐบาลกรีซ

-- ตำรวจสหรัฐได้จับกุมตัวนายซาห์ซัด ไฟซัล ชาวอเมริกันเชื้อสายปากีสถาน เนื่องจากมีหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อเหตุวางระเบิดที่ไทม์สแควร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน ออกมาให้ความกระจ่างกรณีที่อิหร่านถูกตั้งข้อสงสัยว่าทำการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

-- พรรคแรงงานโดยการนำของเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เสียตำแหน่งผู้นำในโพลล์สำรวจคะแนนนิยมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายกฯ ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ.2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ