นักวิเคราะห์คาดดัชนี CPI ของจีนขยายตัวในเดือนเม.ย. เหตุราคาเนื้อหมูแพงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 4, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนเม.ย.จะปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2.6% จากระดับ 2.4% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาเนื้อสุกรที่ดีดตัวขึ้น และคาดว่าดัชนีสภาวะเศรษฐกิจของจีนจะยังคงอยู่ที่ระดับสูงในไตรมาส 2 ของปีนี้

หลี่ ฮุยหยง หัวหน้านักวิเคราะห์ของบล. เฉินหยิน แอนด์ หวังกัว กล่าวว่า ดัชนี CPI เดือนเม.ย.จะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 2.6% เมื่อพิจารณาจากราคาอาหารที่สูงขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศที่สูงขึ้น จะผลักดันให้ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวขึ้น 6.1% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเดือนมี.ค.อยู่ 0.2%

ส่วนดัชนีสภาวะเศรษฐกิจของจีนจะยังอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาจากกำไรในภาคอุตสาหกรรมที่ได้มีการประกาศไปเมื่อเร็วๆนี้ รวมทั้งระดับของดัชนี PMI โดยบริษัทในภาคอุตสาหกรรมของจีนใน 24 เขตมีกำไรรวมกัน 6.90 แสนล้านหยวนในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วกว่า 2 เท่า

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ในภาคการผลิตของจีนอยู่ที่ 55.7% ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนที่แล้ว และยังปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 50% อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14

หลี่ ฮุยหยง คาดการณ์ด้วยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวสูงกว่า 10% ในไตรมาส 2 และคาดว่า จีนจะใช้นโยบายการเงินและนโยบายด้านการกำกับดูแลอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมอีก

ส่วนตง เซียนอัน จากอินดัสเทรียล ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ราคาอาหารในเดือนเม.ย.จะขยายตัว 5.5% ซึ่งจะทำให้ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 2.8% สำหรับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี การลงทุนในสินทรัพย์คงที่เขตเมือง คาดว่าจะขยายตัว 26.5% ส่วนยอดค้าปลีก คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 18.5% การส่งออกจะเพิ่มขึ้น 44.8% และการนำเข้าจะเพิ่มขึ้น 32.6%

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ชี้ว่า ราคาเนื้อสุกรดีดตัวขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์กลางเดือนเม.ย. โดยราคาอาจจะยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของเดือนเม.ย.ในวันที่ 11 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ