China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า เก่าเจี้ยน กรรมการผู้จัดการบริษัท เป๋าชาน ไอออน แอนด์ สตีล (เป๋าสตีล) กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า โรงงานถลุงเหล็กทั่วโลกอาจต้องนำเข้าสินแร่เหล็กในราคาที่กำหนดไว้ชั่วคราว เนื่องจากการเจรจาเรื่องสัญญาสินแร่เหล็กสำหรับปี 2553 ยังไม่สิ้นสุด

ที่ผ่านมานั้น เป๋าสตีลใช้กลไกการกำหนดราคาสัญญาสินแร่เหล็กระยะยาว และหากมีการนำกลไกกำหนดราคาสปอตมาใช้แทนที่การกำหนดราคาสัญญาระยะยาว ก็อาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อการผลิต การตลาด และปริมาณการใช้สินแร่เหล็กของเป๋าสตีลด้วย

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพิ่มความพยายามในการลดปริมาณโรงงานถลุงเหล็กที่ล้าสมัยและควบคุมโครงการใหม่ๆในอุตสาหกรรมเหล็กที่มีกำลังการผลิตสูงเกินไป

นายเหวินกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะสั่งปิดโรงงานผลิตพลังงานถ่านหินขนาดเล็กที่มีกำลังการผลิต 10 ล้านกิโลวัตต์ รวมทั้งปิดโรงงานถลุงแร่เหล็กที่ล้าสมัยซึ่งมีกำลังการผลิต 25 ล้านตัน โรงงานเหล็กที่มีกำลังการผลิต 6 ล้านตัน และโรงงานผลิตซีเมนต์ที่มีกำลังการผลิต 50 ล้านตัน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า อิโคโนมิค ไทม์ส รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายหลิว ปิงเฉิน รองประธานสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนว่า ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกเริ่มฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ