อัตราว่างงานนิวซีแลนด์ลดลงมากสุดในรอบ 24 ปี ขณะแบงค์ชาติส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราว่างงานนิวซีแลนด์ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2529 ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ขณะเดียวกันอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ก็เผยว่าอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานนิวซีแลนด์ร่วงลงแตะ 6% ในไตรมาสแรก จากระดับ 7.1% ในไตรมาสก่อนหน้า และก่อนหน้านั้นไม่ถึงชั่วโมง บอลลาร์ดเพิ่งกล่าวปราศรัยที่เมืองดันนีดินว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์อยู่ในภาวะที่เปราะบางน้อยลงแล้ว

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าเมื่อเทียบ 16 สกุลเงินหลัก ขณะที่อัตราการทำสว็อปประเภท 2 ปี ก็พุ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่เทรดเดอร์เชื่อว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% อย่างเร็วสุดในการประชุมวันที่ 10 มิถุนายนนี้

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าแตะ 72.63 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ณ เวลา 11.39 น.ตามเวลาเวลลิงตัน จากระดับ 72.11 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ก่อนที่จะมีการรายงานตัวเลขว่างงาน และจากระดับ 71.91 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ก่อนที่บอลลาร์ดจะกล่าวปราศรัย ด้าน swap rate อายุ 2 ปี ขยายตัว 0.23% แตะที่ 4.64% และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ