ราคาทองคำในยุโรปพุ่งทำนิวไฮวันนี้ หลังวิกฤตหนี้ยุโรป-ยูโรร่วงกระตุ้นนลท.แห่ซื้อทองเลี่ยงความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองคำในตลาดยุโรปพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ เนื่องจากการร่วงลงของสกุลเงินยูโรได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อปกป้องการลงทุนของตนเอง นอกจากนี้มีรายงานว่า กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองรายใหญ่ที่สุดในโลก เข้าถือครองทองคำสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาทองคำที่มีการซื้อขายด้วยสกุลเงินยูโร พุ่งขึ้นไปแล้ว 20% ในปีนี้ ขณะที่สกุลเงินยูโรดิ่งลง 11% อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าวิกฤตการณ์หนี้สินในยุโรปอาจลุกลามออกไปในวงกว้าง แม้สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (อียู) ได้ตกลงอนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซมูลค่า 1.10 แสนล้านยูโร หรือ 1.43 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐแล้วก็ตาม

เว็บไซต์ของกองทุน SPDR Gold Trust ระบุว่า ทางกองทุนได้เข้าถือครองทองคำเพิ่มขึ้น 7 ตัน เป็น 1,166 ตันเมื่อวานนี้ ทำสถิติถือครองทองคำสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.เป็นต้นมา โดยข้อมูลจากสภาทองคำโลกบ่งชี้ว่า กองทุน SPDR Gold Trust มีทองคำสำรองมากเป็นอันดับ 6 ของโลก รองจากฝรั่งเศสที่มีทองคำสำรองอยู่ 2,435 ตัน

เทรดเดอร์จากสแตนดาร์ด เมอร์ชานท์ แบงค์ (เอเชีย) กล่าวว่า การที่กองทุน SPDR Gold Trust ถือครองทองคำเพิ่มขึ้นทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าราคาทองคำในตลาดยุโรปจะพุ่งขึ้นอีก เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อเพราะเชื่อว่าเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดความเสี่ยง

นอกจากนี้ นักลงทุนหันเข้ามาลงทุนในตลาดทองคำหลังจากตลาดทั่วโลกดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี MSCI World Index ร่วงลงหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่าอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของโปรตุเกส และหลังจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยชาวกรีซจำนวนมากได้ออกมาประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลกรีซกำหนดขึ้นเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ