จีนคาดราคาธัญพืชในประเทศประจำไตรมาสสองปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาธัญพืชในจีนจะขยายตัวที่อัตราปกติในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ แม้ราคาธัญพืชในตลาดโลกจะซบเซาลง

โดยจีนผ่านพ้นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์มาเป็นเวลา 6 ปี ขณะที่ตลาดธัญพืชเผชิญภาวะผลผลิตล้นตลาดอยู่เพียงเล็กน้อย เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในฤดูร้อนของปีนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ แม้ว่าวิกฤตภัยแล้งจะสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการปลูกธัญพืชภายในประเทศมากนัก โดยจีนยังมีสต็อกธัญพืชในระดับที่พอเหมาะต่อการควบคุมตลาดและเสถียรภาพด้านราคา ต่างจากตลาดธัญพืชในต่างประเทศที่ยังเผชิญแรงกดดันจากภาวะผลผลิตล้นตลาด ซึ่งจะยิ่งกดให้ราคาธัญพืชในตลาดโลกตกต่ำลงอีก

ขณะเดียวกัน หวัง จุน นักวิเคราะห์จากบริษัท Beijing CIFCO Futures Co กล่าวว่า การปรับตัวสูงขึ้นของราคาธัญพืชในเดือนเม.ย.-มิ.ย.จะส่งผลต่อดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากดัชนีดังกล่าวจะเคลื่อนไหวตามราคาเนื้อสุกรเป็นหลัก

ทั้งนี้ NDRC คาดว่าการขยายตัวของดัชนี CPI ยังคงอยู่ในระดับต่ำในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ และแม้ว่าราคาน้ำปะปา ไฟฟ้า น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวสูงขึ้นบ้าง แต่การเพิ่มขึ้นของราคายังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้


แท็ก ธัญพืช  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ