ผู้ประกอบการราชประสงค์ตั้งศูนย์รวบรวมผลกระทบ เตรียมความพร้อมเปิดให้บริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า สมาคมฯ ได้จัดตั้งโครงการ RSTA Call Center เพื่อรวบรวมข้อเดือดร้อนจากผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์เพื่อส่งต่อภาครัฐในการพิจาณาให้การเยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมย่านราชประสงค์

ทั้งนี้ หากเป็นผู้ประกอบการในพื้นที่ราชประสงค์จะมีการจะมีการรวบรวมข้อมูลส่งให้กับภาครัฐ เพื่อประเมินความเสียหาย พิสูจน์หลักฐานและบรรเทาความเดือดร้อนตามความเหมาะสม ส่วนผู้ประกอบการที่อยู่นอกพื้นที่ จะส่งให้ทางคณะทำงานที่ดูแลพื้นที่นั้นๆ เป็นผู้รวบรวมส่งให้ภาครัฐต่อไป

นายชาย กล่าวว่า จากการเข้ายึดพื้นที่ในบริเวณย่านราชประสงค์ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ณ สี่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนจนถึงปัจจุบัน เบื้องต้นได้มีการประมาณการณ์สูญเสียรายได้จากธุรกิจค้าปลีกและร้านค้า 5,244 ล้านบาท/เดือน หรือ 174 ล้านบาท/วัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขมูลค่าความเสียหายมหาศาลในด้านธุรกิจการค้า และธุรกิจการท่องเที่ยวด้วย

นอกจากการปิดให้บริการของโรงแรม ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และร้านค้ารายย่อยกว่าพันรายแล้ว ผลกระทบดังกล่าวยังส่งผลให้ลูกจ้างนับหลายพันรายต้องขาดรายได้เลี้ยงชีพในแต่ละวัน และรวมไปถึงการสูญเสียวิถีชีวิต ความสงบสุข และอิสรภาพของกลุ่มคนทำงาน และกลุ่มคนที่อาศัยในชุมชนย่านราชประสงค์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าความเสียหายนี้จะยุติลงเมื่อใด”นายชาย กล่าว

นายชาย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้วางแผนการสร้างความมั่นใจเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อให้กลับมามีไลฟ์สไตล์ที่มีอิสรภาพในย่านราชประสงค์อีกครั้ง ประกอบด้วย แผนปรับปรุงพื้นที่และสิ่งแวดล้อมในย่านราชประสงค์ และแผนกิจกรรมการตลาด-แคมเปญการตลาด ช้อปปิ้ง ร้านอาหาร และที่พัก ที่ผู้ประกอบการจะรวมตัวกันจัดอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ ซึ่งจะมีรายละเอียดต่อไป

"ในวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการและชุมชนในย่านราชประสงค์ในการร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงการรวมตัวกันเพื่อการกลับมาของราชประสงค์อย่างแข็งแกร่ง ในการจะทำให้ย่านราชประสงค์กลับมาเป็นย่านธุรกิจและท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพมหานครอย่างแท้จริงอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่”นายชาย กล่าว

นายฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ เลขานุการ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง“RSTA Call Center”ว่า สมาคมฯ ต้องการแสดงเจตนารมณ์ที่ดีที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ และชุมชนภายในย่านราชประสงค์ จึงได้จัดตั้ง“RSTA Call Center”เพื่อเป็นตัวกลางในการเปิดช่องทางรับเรื่องเดือดร้อนจากผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และนำเรื่องนั้นส่งต่อให้ภาครัฐในการหามาตรการบรรเทาทุกข์ พร้อมประสานงานให้อาคารอื่นๆ มี call center ของตนเองและทำงานร่วมกัน หรือหากเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่นอกพื้นที่ราชประสงค์ สมาคมฯ จะรวบรวมและส่งให้คณะทำงานที่ดูแลพื้นที่นั้นๆ เพื่อจัดส่งให้ภาครัฐต่อไป

“สมาคมฯ หวังว่าการจัดตั้ง RSTA Call Center นี้ จะช่วยสานต่อวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งสมาคมฯ ที่จะดูแลและสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ และชุมชนที่พำนักอาศัยอยู่ในย่านราชประสงค์ และบริเวณใกล้เคียง ให้ประกอบธุรกิจและดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่น พร้อมทั้งพัฒนาความแข็งแกร่งของชุมชนราชประสงค์อย่างยั่งยืนสืบไป อีกทั้งจะเป็นช่องทางในการรับข้อมูลความเสียหายที่แท้จริง เพื่อการวางแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจในย่านราชประสงค์ให้สามารถกลับมาเริ่มต้นธุรกิจได้อีกครั้ง ภายหลังจากสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติในเวลาอันรวดเร็ว” นายฟ้าฟื้น กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ