World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศเพิ่มการจ้างงาน 32,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 30,000 ตำแหน่ง และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม อีกทั้งยังทำสถิติปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2551

-- อัตราว่างงานนิวซีแลนด์ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2529 ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ขณะเดียวกันอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ก็เผยว่าอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียชี้ปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซที่เกิดขึ้นในขณะนี้สะท้อนให้เห็นว่า ทั่วโลกยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเงิน

-- เหตุการณ์ที่ประชาชนชาวกรีซชุมนุมประท้วงในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลกรีซกำหนดขึ้นเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการแก้วิกฤติการเงินในประเทศนั้น ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน ซึ่งเป็นพนักงานของธนาคารแห่งหนึ่ง และมีผู้บาดเจ็บอีก 40 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพลเรือน 11 คน และตำรวจ 29 คน

-- ราคาทองคำในตลาดยุโรปพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ เนื่องจากการร่วงลงของสกุลเงินยูโรได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อปกป้องการลงทุนของตนเอง นอกจากนี้มีรายงานว่า กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองรายใหญ่ที่สุดในโลก เข้าถือครองทองคำสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- องค์การสหประชาชาติแนะนำให้ประเทศในเอเชียเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการควบคุมเงินทุนไหลเข้า เนื่องจากกระแสเงินทุนไหลเข้ากำลังส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

-- เหตุจลาจลในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลกรีซกำหนดขึ้นเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศให้อันดับเครดิตพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสที่ระดับ Aa2 พร้อมกับทบทวนว่ามีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอันดับเครดิตของโปรตุเกสลง 1 หรือ 2 ขั้น เนื่องจากโปรตุเกสกำลังเผชิญกับหนี้สาธารณะและปัญหาเศรษฐกิจในระยะยาว

-- อังกฤษจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศขึ้นในวันนี้ และจากผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด 4 สำนักที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมชองนายเดวิด คาเมรอน จะได้รับคะแนนเสียงและที่นั่งสูงสุด โดยความแตกต่างของคะแนนสนับสนุนของนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคแรงงานกับนายคาเมรอนในการสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุดนี้ อยู่ที่ประมาณ 8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ไม่แตกต่างไปจากการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา

-- สมาคมนายหน้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ รวมถึงรถยนต์ส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถยนต์โดยสารในญี่ปุ่นเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 33.5% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 222,095 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9

-- สนามบินทั้งหมดในอังกฤษจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ควันเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งที่ปะทุออกมาเบาบางลง ขณะที่เนชั่นแนล แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส ออกแถลงการณ์ว่า ควันเถ้าถ่านอาจจะพัดไปทางตะวันตก ทำให้สนามบินในอังกฤษเปิดทำการได้ตั้งแต่เวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป ขณะที่สนามบินในกรุงดับลินในไอร์แลนด์จะเปิดให้บริการอีกครั้งในเวลา 4.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และสนามบินอื่นๆในไอร์แลนด์จะเปิดให้บริการหลังจากนั้นเช่นกัน

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธรายงานในหนังสือพิมพ์ดอง อิล โบ ของเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้สรุปผลการวิเคราะห์หลักฐานว่า เหตุระเบิดที่ทำให้เรือรบของเกาหลีใต้ต้องอับปทางลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น เนื่องมาจากการยิงโจมตีจรวดตอร์ปิโด ซึ่งมีการตั้งสมมติฐานว่าจะเป็นการกระทำของทางเกาหลีเหนือ

-- คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมเอเชียแปซิฟิกแห่งสหประชาติ (UNESCAP) เปิดเผยในรายงาน "Economic and Social Survey of Asia and the Pacific 2010" ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มขยายตัวในอัตรา 7% ในปี 2553 โดยคาดว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในการหนุนภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ด้วยอัตราการขยายตัวที่คาดว่าจะอยู่ที่ 9.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ