ธนาคารกลางยุโรปมีมติตรึงดอกเบี้ยที่ 1% ท่ามกลางวิกฤตหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้ของกรีซกำลังจะลุกลามสู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาค

รายงานระบุว่า การตัดสินใจคงดอกเบี้ยในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากอีซีบีได้แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ธนาคารจะยังคงยอมรับพันธบัตรรัฐบาลกรีซในฐานะหลักทรัพย์ค้ำประกันต่อไป แม้ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำอย่าง สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับไม่น่าลงทุน หรือระดับขยะ (junk status) ก็ตาม

ทั้งนี้ แม้อีซีบีประกาศว่าพร้อมที่จะสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือกรีซของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แต่กำลังมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าวิกฤตกรีซอาจแพร่ไปยังโปรตุเกสและสเปน ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตขาดดุลงบประมาณเช่นเดียวกัน

ตลาดกำลังรอฟังการแถลงข่าวของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ ว่าธนาคารจะประกาศใช้มาตรการใหม่ๆในการรับมือวิกฤตครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเชื่อว่า ธนาคารกลางยุโรปจะสนับสนุนระบบการเงินด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่อไป หรืออาจใช้มาตรการอื่นๆในการรับมือวิกฤต นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า อีซีบีจะตัดสินใจว่าจะปฏิบัติต่อพันธบัตรของโปรตุเกสและสเปน เช่นเดียวกับพันธบัตรกรีซหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ