PTT พร้อมจำหน่ายน้ำมันดีเซลบี 3 ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มมิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 7, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.พร้อมจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 3 ทดแทนน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 2 ตามนโยบายของกระทรวงพลังงานในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนที่จะกำหนดให้มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ ลดการขาดดุลการค้า และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากความผันผวนของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้การปรับเพิ่มสัดส่วนการผสมไบโอดีเซล บี 100 ลงในน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นอีก 1% จะไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์แต่อย่างใด แต่จะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลของประเทศถึง 550 ล้านลิตร/ปี หรือประมาณ 11,000 ล้านบาท

นายปรัชญา กล่าวต่อว่า จากการที่กระทรวงพลังงานจะออกประกาศข้อกำหนดคุณภาพน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 3 ที่มีผลในเดือนมิ.ย.นั้น สถานีบริการ ปตท.จะมีน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจำหน่าย 2 ชนิด คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 3 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 5 สำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 5 ขณะนี้ ปตท.มีสถานีบริการจำหน่าย 995 แห่ง จากทั้งหมด 1,286 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนั้น ปตท.ตั้งเป้าขยายการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 5 ให้ครบทุกสถานีตามนโยบายรัฐบาล

ปัจจุบัน สถานีบริการน้ำมัน ปตท.เป็นสถานีบริการพลังงานทดแทนทั้งหมดมีการจำหน่ายกลุ่มน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ และไบโอดีเซล ในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) มีการให้จำหน่ายครบทุกสถานีบริการ คือ 1,286 แห่ง, (E20) จำนวน 151 แห่ง, (E85) จำนวน 3 แห่ง, แก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 935 แห่ง, ไบโอดีเซลบี 2 จำนวน 1,225 แห่ง และไบโอดีเซลบี 5 จำนวน 995 แห่ง

โดยในปี 53 ปตท.ได้ตั้งเป้าหมายแผนงานเดินหน้าการก่อสร้างสถานีบริการใหม่ การปรับปรุงภาพลักษณ์ของสถานีบริการ รวมถึงการเพิ่มถังน้ำมันใต้ดินในบางสถานีบริการ ซึ่ง ปตท.คาดว่าจะมีสถานีบริการที่จำหน่ายกลุ่มพลังงานทดแทน ประเภทเบนซินแก๊สโซฮอลล์ 95 (E20) และน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลล์ 91 และไบโอดีเซลบี 5 เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 100 แห่งในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ