ประธานธนาคารกลางยุโรปยืนยันโปรตุเกสไม่ตกที่นั่งลำบากเหมือนกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า โปรตุเกสไม่ได้ลงเรือลำเดียวกับกรีซ เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงและข้อมูลทางเศรษฐกิจต่างๆของสองประเทศ

"เรื่องนี้ชัดเจนมากเมื่อเรามองไปที่ข้อเท็จจริงและตัวเลข โปรตุเกสไม่ใช่กรีซ" นายทริเชต์กล่าวในการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมของอีซีบี ที่กรุงลิสบอน เมืองหลวงของโปรตุเกส เมื่อวานนี้

ถ้อยแถลงของประธานอีซีบีมีขึ้นขณะที่ตลาดกำลังหวั่นวิตกเกี่ยวกับการแพร่กระจายของวิกฤตหนี้กรีซไปยังประเทศอื่นๆในยูโรโซน จนสร้างแรงกดดันให้กับราคาหุ้นและต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

ประธานอีซีบียังกล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากการว่างงานที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นในประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร จึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับรัฐบาลประเทศต่างๆในการจัดทำโครงการสร้างงานขึ้น ขณะที่ภาคการธนาคารก็ควรปรับโครงสร้างเพื่อให้สามารถต้านทานวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ได้

"การปรับโครงสร้างภาคธนาคารอย่างเหมาะสมจะมีบทบาทสำคัญ" ทริเชต์กล่าว พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างงบดุลของธนาคารให้แข็งแกร่ง

เขากล่าวว่า งบดุลที่แข็งแกร่ง การจัดการความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส และรูปแบบการทำธุรกิจที่มั่นคง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธนาคารต่างๆเพื่อรับประกันว่าธนาคารเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเพียงพอ ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตและเสถียรภาพทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ