กทม.คาดออกบอนด์ได้ในปี 54, เตรียมกู้แบงก์ออมสิน 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 7, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. ได้ตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดพบว่ามีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 104,891,991,900.97 บาท ซึ่ง บริษัท ทริส เรทติ้ง ได้จัดอันดับเครดิตองค์กรให้กทม. ในระดับ AA+ และยังคงแนวโน้มอันดับเครดิตในระดับเสถียร (Stable) จึงเป็นผลให้มีการคาดการณ์ว่า กทม. จะสามารถออกพันธบัตรได้ภายในปี 2554

ทั้งนี้ กทม.เร่งจัดทำงบการเงินให้เสร็จทันตามกรอบระยะเวลา โดยสามารถปิดงบการเงินปี 2548 และนำเข้าสภากทม. แล้ว ล่าสุดได้ปิดงบปี 2549-2550 แล้วกำลังรอนำเข้าสภากทม. ในเดือน มิ.ย. นี้ ส่วนงบปี 2551-2552 คาดว่าจะสามารถปิดงบได้ภายในสองเดือนนับจากนี้

อย่างไรก็ตาม หากรอการออกพันธบัตรอาจเกิดความล่าช้า กทม. จึงได้หารือกับทางธนาคารออมสินเพื่อพิจารณาสินเชื่อให้แก่กรุงเทพมหานครผ่านบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นวิสาหกิจของกทม. ในกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท นำมาพัฒนาระบบสาธาณูปโภค สาธารณูปการ โดยเบื้องต้นจะกู้มาลงทุนในระบบขนส่งมวลชน BTS BRT ติดตั้งกล้อง CCTV ระบบ Monorail ทางเดิมเชื่อม Sky Walk ซึ่งหากธนาคารออมสินพิจารณาในโครงการแล้วจะสามารถอนุมัติเงินกู้และเริ่มโครงการได้เลย

สำหรับขั้นตอนของการกู้เงินจากธนาคารออมสินนั้น เมื่อกำหนดโครงการที่จะขอกู้แล้ว จะนำเรื่องเข้าประชุมคณะผู้บริหารกทม. และนำเข้าสภาในการประชุมเดือน มิ.ย. และคาดว่าเดือน ก.ค. 53 จะสามารถนำเงินกู้มาใช้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ