แบงก์ชาติออสเตรเลียหวั่นวิกฤตหนี้กรีซส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้กรีซ แต่คาดว่าผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะสามารถขยายตัวได้มากกว่าอัตราเฉลี่ยในปีหน้าและปีต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแถลงการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลียที่เปิดเผยในวันนี้ว่า ปัญหาด้านการเงินในยุโรปอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งภาวะดังกล่าวจะส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อขายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงอย่างหนัก จนกระทั่งเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาระลอกใหม่ ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง

โดยในสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงเงินยูโรและราคาพันธบัตรล้วนปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนมองหาแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงท่ามกลางความกังวลต่อปัญหาหนี้สาธารณะในกรีซที่อาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยุโรป ซึ่งความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในวันนี้ โดยคาดว่าจีดีพีของออสเตรเลียจะขยายตัวขึ้นจากระดับ 3.25% ในปีนี้ไปอยู่ที่ 3.75% ในปีหน้าและที่ 4% ในปีถัดไป

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า เศรษฐกิจในออสเตรเลียอาจขยายตัวได้ช้าลง ยกเว้นในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งการขยายตัวที่ช้าลงนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น 18% เมื่อช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลต่อขีดความสามารถด้านการแข่งขันของบริษัทออสเตรเลียกับบริษัทต่างชาติ ขณะที่ความเสี่ยงอื่นๆอันเกิดจากปัจจัยภายนอกจะอยู่ที่อัตราเงินเฟ้อในเอเชียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกดดันให้หลายประเทศโดยเฉพาะจีนใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ