นายกฯญี่ปุ่นสั่งครม.ประสานงานต่างประเทศรับมือภาวะผันผวนในตลาดการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีร่วมมือกับประเทศอื่นๆในการรับมือกับกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหนี้กรีซที่สร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงินทั่วโลก และส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ต้องอัดฉีดเงินทุนฉุกเฉินเข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้

"ผมกังวลเรื่องนี้มาก" นายฮาโตยามะกล่าว พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นควรจะใช้มาตรการรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเขาได้เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีเข้าควบคุมสถานการณ์ผ่านทางการร่วมมือกับประเทศอื่นๆ

บีโอเจเข้าแทรกแซงตลาดในวันนี้ ด้วยการประกาศอัดฉีดเงิน 2 ล้านล้านเยนเข้าสู่ระบบการเงินภายในประเทศ ผ่านการทำธุรกรรมในตลาดการเงิน ซึ่งถือเป็นการดำเนินการฉุกเฉินที่มีเป้าหมายจะลดกระแสความวิตกกังวลในตลาด หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซจะลุกลามในวงกว้าง และส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 4% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นอย่างตื่นตระหนกหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าวิกฤตการณ์หนี้สินของกรีซอาจลุกลามออกไปในวงกว้าง และส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของยุโรปและทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม นายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่นเชื่อมั่นว่า วิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติวงเงินช่วยเหลือกรีซมูลค่า 1.1 แสนล้านยูโร นอกจากนี้ นายคังคาดว่าตลาดปริวรรตเงินตราจะกลับมามีเสถียรภาพในไม่ช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ