มาเลเซียเล็งขายพันธบัตรสกุลเงินดอลล์ในตลาดโลก ไม่หวั่นวิกฤตหนี้กรีซลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียเตรียมนำพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์อายุ 10 ปี มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ออกจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งเป็นการจำหน่ายพันธบัตรในตลาดต่างประเทศครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี พร้อมกับกล่าวว่ารัฐบาลมาเลเซียไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของยุโรป

การเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสอดคล้องกับที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลมาเลเซียจะขายพันธบัตรอิสลาม (sukuk) ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งพันธบัตรดังกล่าวสอดคล้องกับบัญญัติของศาสนาอิสลามที่ห้ามไม่ให้มีการทำธุรกรรมอันจะนำไปสู่การจ่ายหรือรับดอกเบี้ย

เศรษฐกิจมาเลเซียเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และเป็นหนึ่งในหลายประเทศเอเชียที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางมาเลเซียยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2553 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในอัตรา 4.5 - 5.5%

มาเลเซียได้ตัดสินใจผ่อนปรนกฎข้อบังคับด้านการถือครองสินทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติ และอนุมัติให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านบริการทางการเงินที่ไม่ขัดต่อบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม โดยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลได้ประกาศเพิ่มเพดานการถือครองหุ้นในธนาคารอิสลามท้องถิ่น วาณิชธนกิจ และบริษัทประกัน จากเดิม 49% เพิ่มเป็น 70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ