บริษัทจัดการความเสี่ยงสหรัฐชี้บ.ต่างชาติในจีนเผชิญนโยบายกีดกันการค้ามากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทชั้นนำในสหรัฐเผยกลุ่มนักลงทุนต่างชาติในจีนต้องรับมือกับนโยบายกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมกับแนะให้บริษัทต่างชาติเหล่านี้เบนเข็มมาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดและธุรกิจบริการ

ยูเรเชีย กรุ๊ป บริษัทบริหารจัดการความเสี่ยงชั้นนำในสหรัฐกล่าวว่า จีนกำลังทบทวนรูปแบบเศรษฐกิจของประเทศในยามที่เกิดวิกฤตการเงิน ขณะที่สภาพแวดล้อมถูกทำลายมานานหลายสิบปี นอกจากนี้ จีนกำลังเดินหน้ากระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศควบคู่กับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

รายงานของยูเรเชีย กรุ๊ปในหัวข้อ ''Ten Emerging Sectors for Foreign Investment" แนะนำว่าบริษัทต่างชาติควรลงทุนในภาคอุตสาหกรรม 10 กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในจีน ซึ่งประกอบด้วย อุตสาหกรรมพลังงานสะอาด เทคโนโลยีลดก๊าซคาร์บอน เทคโนโลยีแบตเตอรี่/อุปกรณ์สำรองพลังงาน การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน อุตสาหกรรมประหยัดพลังงาน ภาคธุรกิจการดูแลสุขภาพ บริการที่ปรึกษา บริการด้านการเงิน ธุรกิจโฆษณาและการตลาด ตลอดจนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพและนาโนเทคโนโลยี

บริษัทต่างชาติต้องทำความเข้าใจว่าจีนกำหนดนโยบายกีดกันทางการค้าขึ้นเพราะต้องการสร้างความเป็นที่หนึ่งและผลักดันให้ประเทศเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ และควรเรียนรู้ที่จะนำเป้าหมายดังกล่าวมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับกลยุทธ์การลงทุนในจีน

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า "นักลงทุนควรมุ่งลงทุนในภาคอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดและภาคธุรกิจบริการที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆเนื่องจากทั้งสองภาคอุตสาหกรรมล้วนช่วยสร้างงานและช่วยให้จีนสามารถสลัดภาพประเทศอุตสาหกรรมแบบเดิมๆได้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ