World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการอัดฉีดเงิน 2 ล้านล้านเยนเข้าสู่ระบบการเงินภายในประเทศ ผ่านการทำธุรกรรมในตลาดการเงิน ซึ่งถือเป็นการดำเนินการฉุกเฉินที่มีเป้าหมายจะลดกระแสความวิตกกังวลในตลาด หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซจะลุกลามในวงกว้าง และส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- สภาฝรั่งเศสมีมติเห็นชอบให้จัดสรรงบประมาณมูลค่า 3.9 พันล้านยูโร หรือ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณประจำปี 2553 เพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซที่กำลังประสบปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งงบประมาณดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการปล่อยเงินกู้มูลค่ารวม 1.68 หมื่นล้านยูโรให้กับกรีซในระยะเวลา 3 ปี

-- คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เข้าพบประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ในกรุงปักกิ่ง และประกาศจะร่วมมือกับจีนเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้กลับคืนมาอีกครั้ง

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีร่วมมือกับประเทศอื่นๆในการรับมือกับกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหนี้กรีซที่สร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงินทั่วโลก และส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ต้องอัดฉีดเงินทุนฉุกเฉินเข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้

-- พรรคอนุรักษ์นิยมโดยการนำของเดวิด คาเมรอน กำลังจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งของอังกฤษ แต่มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้คะแนนมากพอที่จะครองเสียงข้างมาก ซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะที่ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากในสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2517

-- นายเซจิ มาเอฮาร่า รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าขายระบบรถไฟหัวกระสุนชินคังเซนให้กับสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างระบบรถไฟในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และชิคาโก

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียเตรียมนำพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์อายุ 10 ปี มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ออกจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งเป็นการจำหน่ายพันธบัตรในตลาดต่างประเทศครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี พร้อมกับกล่าวว่ารัฐบาลมาเลเซียไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของยุโรป

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) วางแผนที่จะเข้าตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานว่ามีนักลงทุนอยู่เบื้องหลังการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) หรือ มีการเก็งกำไรอย่างผิดกฎหมายจนทำให้เกิดภาวะผันผวนในตลาดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ