บพ.เตรียมเสนอยกเว้นมาตรการนำของเหลวขึ้นเครื่องสำหรับเที่ยวบินในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 7, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการบินพลเรือนเตรียมเสนอคณะอนุกรรมการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติให้ยกเว้นมาตรการห้ามนำของเหลวขึ้นห้องโดยสารเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินในประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร แต่คงใช้สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศต่อไป

"เตรียมเสนอคณะอนุกรรมการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติให้ยกเว้นมาตรการดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารในประเทศจะได้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการนำของเหลวติดตัวขึ้นห้องโดยสารเครื่องบิน ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มยกเลิกมาตรการห้ามนำของเหลวขึ้นเครื่องสำหรับเส้นทางในประเทศแล้ว" นายวุฒิชัย สิงหมณี อธิบดีกรมการบินพลเรือน(บพ.) กล่าว

อธิบดี บพ.กล่าวว่า นอกจากนี้จะขอหารือเกี่ยวกับการนำอุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิดแบบใหม่ที่สามารถตรวจหาวัตถุระเบิดที่อยู่ในรูปของเหลว ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณชุดละ 1 ล้านบาท โดยจะนำมาใช้ที่ท่าอากาศยาน 26 แห่งของ บพ. โดยเบื้องต้นจะใช้ที่ท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารจำนวนมากก่อน เช่น ท่าอากาศยานกระบี่ ท่าอากาศยานนราธิวาส

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติจะประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าวในเดือน มิ.ย.นี้ หากที่ประชุมฯ เห็นชอบตามที่เสนอขอยกเว้นมาตรการห้ามนำของเหลวขึ้นห้องเครื่องบิน บพ.ก็สามารถประกาศยกเว้นได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ