"โอบามา"ปลื้มตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนเม.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 8, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวภายหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 4 ปี ว่า รัฐบาลสหรัฐพอใจกับตัวเลขจ้างงานที่สะท้อนถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะผลักดันตัวเลขจ้างงานให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) เดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 290,000 อัตรา ทำสถิติเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปี โดยการจ้างงานในสหรัฐปรับตัวขึ้นเกือบทุกภาคส่วน รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิต ก่อสร้าง ค้าปลีก ภาคบริการ และการศึกษา อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 9.9%

"ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งทำให้รัฐบาลมีกำลังใจมากขึ้น แต่รัฐบาลยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก เพื่อผลักดันตัวเลขจ้างงานให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนและสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น" โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ส่วนกรณีที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเกือบ 1,000 จุดในระหว่างวันของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น โอบามายืนยันว่าคณะทำงานของเขาจะเร่งตรวจสอบหาสาเหตุของการร่วงลงอย่างผิดปกติของดาวโจนส์ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน และเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในวันข้างหน้า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) กำลังตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานว่ามีนักลงทุนอยู่เบื้องหลังหรือมีการเก็งกำไรอย่างผิดกฎหมายจนทำให้ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงอย่างหนักในวันดังกล่าวหรือไม่ หลังจากการร่วงลงของดาวโจนส์เป็นเหตุให้เกิดความตื่นตระหนกและส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ