รมว.คลังอียูประชุมร่วมกันวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพให้เงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 9, 2010 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้กรีซลุกลามไปทั่วภูมิภาคและบั่นทอนเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร

ผู้นำชาติอียูบางรายต้องการตกลงรายละเอียดของกองทุนนี้ให้ได้ก่อนตลาดการเงินเปิดทำการในวันจันทร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ความหวั่นวิตกของนักลงทุนที่มีต่อเงินยูโรแพร่ขยายเป็นวงกว้างออกไปอีก แต่ผู้นำบางประเทศ รวมถึงอังกฤษ คัดค้านกองทุนดังกล่าว ซึ่งกำลังถูกเปรียบเทียบว่ามีรูปแบบคล้ายคลึงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ทั้งนี้ ความล้มเหลวของยุโรปในการควบคุมวิกฤตหนี้กรีซได้กดดันให้เงินยูโรร่วงลงถึง 4.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการอ่อนค่ามากที่สุดในรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 ส่งผลให้สหรัฐและเอเชียออกมาเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการที่กว้างขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้กระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หรืออาจถึงกับฉุดให้เศรษฐกิจกลับสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้นำ 16 ประเทศที่ใช้เงินยูโรได้อนุมัติแผนเงินกู้ให้แก่กรีซ มูลค่า 1.10 พันล้านยูโร (1.45 พันล้านดอลลาร์) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยอียูและไอเอ็มเอฟ พร้อมกับตกลงที่จะใช้มาตรการใดๆก็ตามที่จำเป็นเพื่อปกป้องเงินยูโร ตลอดจนเร่งเดินหน้าลดงบประมาณและรับรองว่าการขาดดุลของรัฐบาลหลายประเทศในยุโรปจะได้รับการจัดการแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ