ค่าเงินยูโรดีดขึ้นเช้านี้ ขานรับรมว.คลังอียูมีมติจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักๆ หลังจากรัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพด้านการเงิน คิดเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5 แสนล้านยูโร หรือ 6.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้กรีซลุกลามไปทั่วภูมิภาคและบั่นทอนเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร

ทั้งนี้ ณ เวลา 09.28 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2883 ยูโร/ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลง 4.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 118.52 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 116.81 เยน/ดอลลาร์ ส่วนค่าเงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 91.99 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 91.59 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้อนุมัติเงินกู้มูลค่า 3 หมื่นล้านยูโร หรือ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือกรีซในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านการคลัง ซึ่งนับเป็นวงเงินสูงสุดเท่าที่ไอเอ็มเอฟเคยปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน นักลงทุนจับตาดูการประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงินของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ