FED ตั้งกองทุนสว็อปสกุลเงินดอลล์ร่วมกับ 4 แบงค์ชาติยุโรป ด้านบีโอเจอยู่ระหว่างพิจารณาข้อตกลงสว็อป

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศตั้งกองทุนสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ร่วมกับธนาคารกลางหลายแห่งในยุโรปในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายภาวะตึงตัวด้านการเงินในตลาดยุโรป

ทั้งนี้ เฟดได้กลับมาจัดตั้งกองทุนสว็อปค่าเงินอีกครั้งหลังจากที่เคยดำเนินการในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลกปี 2551-2552 โดยล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย คณะกรรมการบริหารของเฟดมีมติให้จัดตั้งกองทุนสว็อปค่าเงินร่วมกับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์

ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกับธนาคารกลางอังกฤษ ยุโรป และสวิตเซอร์แลนด์ เฟดจะอัดฉีดเงินกู้เข้าสู่ตลาดการเงินของประเทศเหล่านี้ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ ซึ่งเหมือนกับที่เคยดำเนินการเมื่อปี 2551-2552

กองทุนสว็อปค่าเงินที่ได้รับการจัดตั้งครั้งล่าสุดนี้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องในตลาดการเงิน และเพื่อป้องกันไม่ให้ภาวะตึงตัวด้านการเงินอันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเงินของกรีซ ลุกลามออกไปในวงกว้าง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำลังพิจารณาการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินดอลลาร์ร่วมกับเฟด ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอื่นๆอีก 3 แห่ง เพื่อยับยั้งภาวะตึงตัวด้านการเงินในยุโรป

แถลงการณ์ของบีโอเจระบุว่า "เพื่อรับมือกับภาวะตึงตัวด้านการเงินในยุโรปที่กลับมาอีกครั้ง ธนาคารกลางแคนาดา อังกฤษ ยุโรป สหรัฐ และสวิส ร่วมกันจัดตั้งกองทุนสว็อปค่าเงินเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงินยุโรป เพื่อยับยั้งไม่ให้วิกฤตหนี้สินของกรีซลุกลามในวงกว้าง"

"บีโอเจกำลังพิจารณาเรื่องการจัดตั้งกองทุนสว็อปค่าเงินในเร็วๆนี้ และธนาคารกลางของหลายประเทศจะยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อลดแรงกดดันด้านการระดมทุนในตลาดการเงิน" บีโอเจกล่าวในแถลงการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ