ก.คมนาคมเล็งผลักดันบางซื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระหว่าง กทม.-ตจว.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 10, 2010 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ได้มีการร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อสร้างสถานีรถไฟเพิ่มเติมอีก 1 สถานีบางกรวย-กฟผ. ซึ่งเป็นโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน บริเวณเชิงสะพานพระราม 7 ฝั่งธนบุรี อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โดย กฟผ.จะเป็นผู้สนับสนุนการก่อสร้างสถานีดังกล่าว โดยจะมีการขออนุมัติงบประมาณจากคณะกรรมการ กฟผ. จำนวน 17 ล้านบาท

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงการคมนาคม กล่าวว่า มีแผนที่จะพัฒนาเขตบางซื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงการคมนาคม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชั่น ซึ่งมีแผนดำเนินการระหว่างปี 2552-2555

ส่วนการก่อสร้างส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-รังสิต และการก่อสร้างสถานีใหญ่บริเวณบางซื่อ คาดว่าทั้งหมดจะใช้วงเงิน 76,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้กู้เงินกับองค์การเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น หรือ ไจก้า เพื่อให้บางซื่อเป็นจุดศูนย์กลาง การเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามาในเขตกรุงเทพ

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2557 จะผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีบางกรวย-กฟผ.จำนวน 36,000 คนต่อวัน และเพิ่ม 42,000 ต่อวันในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ